tiếp
Nhưng ngược lại ,những người hơi ''khó tính'' lại thích Vũ Linh trong các vở viết về cuộc sống hôm nay .Cuộc sống với ngồn ngộn những vấn đề còn nan giải mà người diễn viên ,nếu tự tách mình khỏi các mối quan tâm về cuộc sống với bao số phận vẫn làm nhức nhối những người có lương tâm thì khó lòng ma diễn được .Vũ Linh đã nhiều lần thử sức ở lĩnh vực này .Ở đó VL vẫn cứ hết mình .Lên sân khấu là VL lại trút hết niềm đam mê với nỗi thẩm thấu với từng số phận .Có lúc VL đẩy khán giả đến tận cùng nỗi xúc động bằng một giọng ca có khả năng chuyển hết tâm trạng nhân vật đến người xem _dù giọng ca VL không phải là cái đầu tiên để nhớ khi nói về người diễn viên này .Nhưng nó có giá trị cộng hưởng cùng diễn xuất ,điểm tô các tính cách để nó trở nên hoàn chỉnh .Mà cái ấy khi VL đến các vở diễn víết về cuộc sống đương đại càng dễ nhận thấy hơn .Bởi hình như ở đây mới là 1 cuộc thử sức lớn đối với nghề của các diễn viên trẻ .Hiệu quả thì khó chê ,song đến với các vai kiểu khác sở trường không phải là chuyện dễ với Vũ Linh .
Trước tiên có lẽ vì cả VL và khán giả đều chưa quen .Nhưng khi bản thân Vũ Linh quyết định dấn thân thì chưa phải đã hết chuyện .
Khi Vũ Linh đến với Giũ Áo Bụi Đời đã có một kỉ niệm khó quên trong nghề , thực ra thì không phải truớc đó không có duyên nợ với các vở đề tài hiện đại .Song khán giả chỉ có thể hiểu ...nếu diễn các vớ mới thì Vũ Linh vẫn phải cứ đẹp,phải phong lưu ,điển trai trong các bộ quần áo mới sang trọng .Nhưng trong Giũ Áo Bụi Đời ,nhân vật Sơn chỉ phong phanh một chiếc áo rách ,cũ kỹ.Và mỗi khi Sơn lên cơn ghiền_cái lôi thôi ,lếch thếch gần như mất hết lòng tự trọng của nhân vật trong các buổi tập đã làm cho nhiều khán giả đã phải khóc .Có lần ngồi gấn một chị bán vé'' chợ đen ''những tưởng chị chỉ nhờ vào tên tuổi Vũ Linh để thao túng giá vé ,nào ngờ thấy Vũ Linh phải vật vã với cơn nghiện của Sơn chị đã nói trong khi nước mắt ngắn nước mắt dài :''' Lần này thôi ,sau đó bảo tụi nó (có lẽ những đồng nghiệp của chị )'''
không cho thằng Linh diễn mấy vai này nữa ...Có thể lúc ấy không phải chị ta xúc động chỉ vì bản thân 1 Vũ Linh cực mà vì cái hoàn cảnh cay nghiệt đã làm cho nhân vật Sơn đau đớn giữa cuộc dằng xé của bản năng một người nghiện và ý thức muốn hoàn lương ..Nhưng với chị ta ,hai chuyện ấy chỉ còn lại 1 :Vũ Linh cực nên chị khóc .
Không phải chỉ có chị ta những ngày VL tập Giũ Áo Bụi Đời ,bao giờ cũng có nhiều người túc trực bên cánh gà .Cứ hết lớp diễn người lại quạt người lại nước .Và tuyệt nhiên họ không nói gì ,cố giữ sự yên lặng xung quanh Vũ Linh.Và cứ thế họ làm nên số thu ,làm nên cơn bão khán giả cho Giũ Áo Bụi Đời.Và chẳng ai biết được có bao nhiêu khán giả đi xem vì nhân vật Sơn hay ,bao nhiêu đi xem Vũ Linh (hay vì cả Thanh Thanh Tâm ) .Chỉ biết đó là 1 vở diễn có tuổi thọ cao giữa một thời buổi cải lương chịu cơn hẩm hiu .
Với Vũ Linh ,nhân vật Sơn chính là nơi gặp gỡ giữa những khán giả mê cải lương bình thường với những người hoạt động chuyên môn .Nhân vật Sơn vừa được khán giả thích vừa được huy chương vàng trong hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 1990. Một người được mệnh danh là '' cổ điển '' rất khắt khe khi đòi hỏi những tác phẩm sân khấu như NSND đạo diễn Đình Nghi khi đánh giá vai diễn ,ông cũng hết mực khen ngợi Vũ Linh .Ông đã nhận xét đại loại là :Nếu cải lương lúc nào cũng cũng được ca diễn tuyệt vời như Vũ Linh qua nhân vật Sơn thì cải lương không thể thưa vắng khán giả (Điều quan trọng ,NSND Đình Nghi lúc ấy là một vị trong hội đồng giám khảo ).Điều lý thú là cả vai diễn của Vũ Linh cũng như vở diễn Giũ Áo Bụi Đời không hề được chuẩn bị để dự Hội Diễn mà chỉ để cho công chúng như bao nhiêu vở diễn bình thường khác .Thế nên chiếc huy chương vàng cho vai Sơn của Vũ Linh là một hiện tượng ''lạc điệu'' _Nó không chỉ được nội bộ người chấm thi đánh giá cao mà có sự kiểm nghiệm và đồng tình của khán giả .Hạnh phúc như Vũ Linh trong sân khấu cải lương còn rất hiếm hoi .
Chỉ tiếc cái tuột dốc của sân khấu cải lương quá dài ,các vai diễn kiểu ấy của Vũ Linh có quá ít cơ may để đến với người xem ,bằng những vai diễn như Sơn .Vậy nên cuối cùng cứ nhắc Vũ Linh người ta chỉ hình dung ra những nhân vật phong lưu của cung đình mà quên một Vũ Linh rất có khả năng nhập cuộc vào đời sống .
Song ,dù gì khán giả vẫn coi Vũ Linh là người tri kỷ .Ở đâu có Vũ Linh ở đó sẽ có khán giả .
( báo Trước mắt tôi những vở cải lương & nghệ sĩ _1993)