Người của muôn Người !!!

Ngọc Loan và Trúc Vân đảm nhiệm.

Moderators: truc van, LL

Người của muôn Người !!!

Postby truc van » Mon Jan 30, 2006 5:07 am

Người của muôn Người !!!


I
Có 1 thời gian , cứ bị nhòm ngó chuyện riêng đang xem yêu ai , tôi nói đùa , này , tôi đang yêu một chàng Nghệ Sĩ Ưu Tú.
Có người đoán già , đoán non , hiện chỉ có hai NSƯT còn " ở không " là Thành lộc và Vũ Linh.
Nói như thế , thật ra cũng chẳng sai. Có một thời gian , gần như tui phải lòng cả hai anh chàng này. Khi viết một vở , tui cứ nghĩ , giá mà Lộc hay Linh đóng. Là nghĩ để có niềm hưng phấn mà viết thôi. Chứ thời cơ chế thị trường rồi. Mà ngay cả thời bao cấp , cũng chẳng có đâu quan hệ tuyệt vời giữa người viết và người diễn. Như cô đào hát thời Quan Hán Khanh , biết lao vào tích "Đậu Nga oan " sẽ là lao vào thân phận kép đầy nghiệt ngã cho người viết lẫn người diễn , cô vẫn khí khái ' Nếu ngài dám viết thì tôi cũng dám diễn ". Vở diễn xong , Quan Hán Khanh bị đi đày , cô đào hát cũng xếp phấn son , tiễn đưa người tri âm tri kỷ.
Bây giờ tôi đã lập gia đình ở tuổi hơn nữa thế kỷ , hai chàng trai kia cũng quá tuổi " tứ thập nhi bất hoặc "...và vẫn còn tiếp tục " ở không ". Hồi môn của tôi về nhà chồng là khá đông nhân vật lổn nhổn trong đầu chưa đủ hình dạng để ra đời. Ở một nơi xa xôi , ngồi với những nhân vật của mình , tôi vẫn không khỏi liên tưởng đến hai chàng - " người của muôn người " - kia , nhất là khi đọc đến những lời phấn tích về một ngôi sao nam cũng có tên khởi đầu bằng chữ L , về lý do anh ta có được sự hấp dẫn độc đáo


II.
Yếu tố đầu tiên , là khả năng hóa thân.
Khi còn làm việc chung trong vở " Hòn Vọng Phu " , Vũ Linh thường tự phân tích về mình. Vóc dáng Linh không phải là lý tưởng , giọng ca không phải là độc đáo , dung mạo không phải là đẹp trai , giữ được khán giả đến giờ này , chủ yếu là nhở đầu tư nghiêm túc , khổ luyện cho chuyện diễn mà thôi.
Chuyện hóa thân của Linh một thời không những để khẳng định tên tuổi Vũ Linh mà còn giúp khá nhiều cô đào - trước , cùng và lứa đàn em của Linh - cũng có được sự yêu mến trong lòng khán giả. Từ Nguyễn Địa Lô , đến chàng Sơn xì ke , anh Vịnh lính thú , Lương Sơn Bá , chàng Xa Phu đi sứ , anh tướng cướp hoằn lương , chàng thông ngôn Trần hữu Liêm mê cái đẹp tinh thần lung linh trên sân khấu đến độ cuồng trí khi cái Đẹp bị xâm phạm , cưỡng bức trong đời thường lẫn đời nghề.
Những năm gần đây,Linh chưa có vai mới. Ở nhà , Linh diễn lại một số vai cũ. Với những khán giả nhiều tiền hơn , Linh cho thuê hay bán rẻ mình. Linh đã đòi một giá thật cao , thuận mua thì vừa bán , không thì đi chơi một vòng. Xong, về ! Có người trách Linh " ngủ quên trên chiến thắng ". Tôi thì cảm nhận nỗi đau của Hữu - Liêm - người -còn - liêm - sĩ đã đeo bám Linh ngày ấy đến giờ , khi miền tin của Linh với môi trường sáng tạo nghệ thuật của mình không còn nữa....

III.
Có người cho là Lộcmay mắn hơn Linh khi Lộc có Tuấn và anh em đồng nghiệp , đàn em tụ về làm nghề ở sân khấu IDECAF. Trước khi ra riêng, vốn nghề Lộc đã là giấc mơ của nhiều diễn viên mới ra trường với ông Tư trong ' Dạ cổ hoài lang " , ông Sĩ trong ' Khoảnh khắc còn lại " , Thiện Tâm trong " Giấc mộng kê vàng " , Chu Xung trong " Lôi Vũ " , Tom trong ' Những con thú thủy tinh ". Cùng với đạo diễn Kim Loan , Lộc đã giúp nhiều người thức tỉnh cùng anh khi khắc họa được đôi mắt " thấu thị ' của một người mù , một khi đã xé toạc được vỏ ngoài hào quang trá ngụy che đậy những giá trị giả ác bên trong.
" Nước giếng trong , con cá nó vẫy vùng ". Trong " ngôi nhà " của mình , Lộc có điều kiện làm giàu có hơn vốn nghề của mình. Và cũng như Vũ Linh xưa , Lộc còn tạo một bệ phóng cho rất nhiều bạn nghề trước , sau và đương thời với mình. Do đó , Lộc cũng có điều kiện để tạo được sự độc đáo hấp dẫn với khán giả hơn nhở yếu tố thứ hai. Đó là khả năng hạnh phúc hoặc đau khổ đắm say trong tình cảm.


IV.
Lộc và Linh đều có điểm đáng yêu mà rất ít các ngôi sao khác có , đó là khả năng vắt kiệt mình , vắt đến mức không còn gì nữa để vắt , đến âm lõm vào tuổi thọ của kiếp nghề và cả kiếp người. Như đã nói , Lộc có môi trừơng thuận lợi hơn nên Lộc phóng tay thể nghiệm cả những vai mà biết trước rắng khán giả sẽ ghét hận. Có một cô sau đêm diễn vở ' Hãy khóc đi em " đã nói xạc vào mặt Lộc mà tôi tình cờ cùng nghe :
-" anh có biết là em đã kìm chế ghê lắm để không nhào lên sân khấu mấy lần tát tai anh không "
Vừa phúc khảo xong vở đó , đã nghe Lộc hét lên : " Trời ơi , quá sai lầm khi nhận vai này vì chắc chắn khán giả không còn yêu nổi Thành Lộc nữa !"
Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh đã khóc khi thấy sợi gân cổ Lộc to phồng lên trong một vai vở kịch " Vàng hay bạc nhái " thì nhìn ra khía cạnh tích cực của Lộc trong các vai ÁC , XẤU. Anh cho rằng Lộc đã khiến người ta sống tốt hơn khi được xem Lộc xóa chính mình như vậy. Và như thế sự cống hiến của Lộc cho cuộc sinh tồn trong môi trường Lộc đang sống hơn gấp mấy vạn lần những người chỉ rao giảng đạo đức suông bằng lý thuyết như anh.


V.
Không thể đòi hỏi điều đó nơi Vũ Linh. Vì sân khấu cải lương - đặc biệt trong miền Nam này - có một luật bất thành văn , không chấp nhận anh nghệ sĩ đã lỡ đảm đương vai trừ gian diệt bạo trong vở này , sang vai khác , trở cờ đóng vai ngụy quân tử hay đại gian , đại ác.
Thấy Lộc tung tẩy các vai giả gái trong " Tiếng chim vườn Ngọc Lan " , ' Trùm Lừa " , ' Tin ở Hoa Hồng " , tôi cứ rủ rê một ngày nào đó thử làm Bá Vương Biệt Cơ mà vai Ngu Cơ của Trương Quốc Vinh sẽ nhờ Linh đóng. Bởi vì vấn đề đâu phải chỉ câu khách. Không phải ngẫu nhiên mà phim này được báo giới Trung Quốc bình chọn đứng đầu trong một trăm phim hay nhất Trung Quốc từ xưa đến nay. Và trong mười phim đầu bảng , có mặt khá nhiều Trương Quốc Vinh , người đã dám trải nghiệm mình trong nghề và nghề trong mình để đi đến tận cùng thân phận.
Linh có vẻ hào hứng , nhưng nhiều người nói với tôi , Linh không ' dám ' đóng đâu.


VI.
Trong bài báo " Sự hấp dẫn độc đáo của Lưu Đức Hoa ' , yếu tố thứ ba được nhắc ở đây là sự dũng cảm.
Dĩ nhiên , chúng tôi vẫn luôn nhớ mình đang ở đâu và khán giả của mình là ai.
Là người viết kịch bản , đồng thời , tôi vẫn không quên mình là " fan " của hai chàng trai ' Người của muôn Người ' ấy.
Trong giai đoạn này , Lộc đã có đường bay của Lộc , phần tôi vẫn mong đến ngày Linh gặp một ' Hùynh Anh Tuấn bên cải lương " để anh còn có điều kiện phát tiết tinh hoa của mình hơn nữa.
Để có người còn mơ mộng :

" Anh vái trời cô thích cải lương
Thích kẻ anh hùng diệt bạo tàn
Một mai thê thảm quanh đời sống
Cô sẽ còn đôi chút lạc quan
"

( Cô bắc Kỳ nho nhỏ - thơ Nguyễn Tất Nhiên "

VII.
Mà hình như quanh Linh , vẫn có vài người sẵn sàng làm cho Linh điều đó. Có điều Linh chưa chịu nhìn ra.
Rằng trên sân khấu trò đời , không chỉ có những tên quan ba , hương hào , hương quản chỉ thích nhìn và vò nát những gì bên dưới lớp xiêm áo đầy kim sa mắt gà của các cô đào hát , cùng những bà vợ ghen tuông mù quáng chỉ thích xởn nát áo tóc cô.
Vẫn còn những người yêu anh , và luôn mong rực rỡ trong vai trò " anh hùng diệt bạo tàn " , thể hiện hết chữ dũng của người NGHỆ SĨ.
Và cùng với chữ NGƯỜI , đó là những chử đều phải viết hoa.


Nguyễn Thị Minh Ngọc.
báo Sk Xuân 2006.
truc van
news coordinator
 
Posts: 4633
Joined: Sun May 30, 2004 7:20 pm

Postby Ti » Mon Jan 30, 2006 9:02 pm

" Anh vái trời cô thích cải lương
Thích kẻ anh hùng diệt bạo tàn
Một mai thê thảm quanh đời sống
Cô sẽ còn đôi chút lạc quan" (Nguyễn Tất Nhiên)


Ah, cái câu này, lúc đầu Ti đọc được cũng thích ơi là thích. Ti thích cải lương phần lớn là nét đạo đức rõ ràng trong các kịch bản. Dĩ nhiên ở ngoài đời thật thì không đẹp như tuồng diễn.

Ti có nói với người bạn rằng nếu Ti có con, Ti sẽ hướng dẫn nó xem và hiểu cải lương. Thứ nhất là mình giữ chút gì của bản sắc dân tộc cho đời con, thứ hai là nội dung cải lương đa số là hiền lành, đạo đức căn bản của con người. Nó không quá lãng mạn và thất tình như bên tân nhạc, cũng không bạo động và quá tự do như bên phim ảnh.
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby Ti » Mon Jan 30, 2006 9:11 pm

Nhà văn viết bài nên đọc rất là sinh động và lôi cuốn. Thì ra nhà văn này bị chàng Linh và chàng Lộc hớp hồn, đến nỗi cứ mỗi nhân vật bà viết ra đều muốn 1 trong 2 "người của muôn người" giúp bà chuyển lời văn thành nhân vật thật. Ti cũng xin được bắt chước nhà văn, nhưng chỉ đòi hỏi một chàng thôi :ym5:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby Ti » Mon Jan 30, 2006 9:15 pm

Ti thì xưa nay vẫn kỵ nam diễn viên diễn vai gái. Nếu là vai "giả gái" 1 chút vì tình huống, vì kịch bản đòi hỏi thì thấy hay. Còn "xuất thần" vào vai nữ , dù đẹp, dù xuất sắc thế nào cũng thấy không hạp. Ti là người của bên cải lương rồi, suy nghĩ dù sao cũng còn "thủ cựu" , "nghinh tân" cũng có chừng mực chứ "tân" kiểu vai nữ mà do nam diễn thì... "tân" hông nổi rồi.
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Mon Jan 30, 2006 10:44 pm

N cũng " cổ lổ xỉ " như thế. Nếu vì kịch bản , vai trò bắt buộc " giả gái " để diễn 1 chút xíu thì ok , chứ biểu đóng luôn vai con gái thì chắc tui coi cũng hổng nỗi dù anh đóng hay thế nào đi nữa.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby NNL » Mon Jan 30, 2006 10:49 pm

Bài báo có đề cập đến anh chàng đại tài tử Trương Quốc Vinh thường vô những vai " nữ ". Nên nhớ rằng , đó là truyền thống của Trung Quốc ngày xưa khi con gái không được lộ mặt ra công chúng để diễn tuồng. Thì người nam ns phải đảm luôn những vai nữ. Đó là cả một nghệ thuật. Nếu đóng với tính cách nghệ thuật như Trương Quốc Vinh là 1 điều đáng làm vì anh ta diễn rất hay rất xuất sắc. Và tôi chỉ muốn nói đến tài diễn xuất của anh trên màn ảnh.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby NNL » Mon Jan 30, 2006 10:58 pm

Cái câu " ngủ quên trên chiến thắng "... đây là lần thứ hai tôi nghe câu nói này về anh. Không hiểu hết được ý nghĩ của người nói ra câu này. Nhưng đối với tôi " anh vẫn còn và sẽ luôn chiến thắng " thì sao gọi là " ngủ quên "? Có được sự " chiến thắng " đó không phải là dễ dàng một ngày một buổi mà làm nên. Cái địa vị của anh đã ở đó rồi , có thức hay có ngủ cũng không ai thay đổi được cái chiến thắng của anh. Nói câu đó không lẽ nào họ đã " phủ nhận " cái chiến thắng của anh vì " thời thế " đã đổi thay. Thời thế không thay đổi chỉ có lòng người thay đổi thôi.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Ti » Mon Jan 30, 2006 11:45 pm

NNL wrote:Cái câu " ngủ quên trên chiến thắng "... đây là lần thứ hai tôi nghe câu nói này về anh. Không hiểu hết được ý nghĩ của người nói ra câu này. Nhưng đối với tôi " anh vẫn còn và sẽ luôn chiến thắng " thì sao gọi là " ngủ quên "? Có được sự " chiến thắng " đó không phải là dễ dàng một ngày một buổi mà làm nên. Cái địa vị của anh đã ở đó rồi , có thức hay có ngủ cũng không ai thay đổi được cái chiến thắng của anh. Nói câu đó không lẽ nào họ đã " phủ nhận " cái chiến thắng của anh vì " thời thế " đã đổi thay. Thời thế không thay đổi chỉ có lòng người thay đổi thôi.


hihih... nàng N nóng mặt cái câu nói này há. Chắc câu nói đó mang ý nghĩa phụ là "anh chiến thắng rồi, để cho người khác thắng chiến, đừng có ôm ghì rồi ngũ luôn, hông cho ai hưởng cái vành đai chiến thắng." Mèn ui, tui thông minh quá mạng, giải thích hay hông :ym69:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Mon Jan 30, 2006 11:56 pm

Hihihi... tui đâu có " ích kỹ " hông cho người khác thắng chiến đâu. Ai có tài thì cứ việc " chiến thắng " thôi , anh có " quyền " gì đâu mà hông cho ai hưởng cái vòng đai chiến thắng đó ? Sao lại nói anh ôm ghì mà ngủ quên? Hông hiểu nổi? :ym102:
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Ti » Tue Jan 31, 2006 5:02 pm

À, nhà văn Minh Ngọc này hình như hơi bị ái mộ tài tử HK ! Hết nhắc đến tài nghệ của Trương Quốc Vinh rồi khen Lưu Đức Hòa. Cái đem 2 chàng "người của muôn người" ra so sánh. Tự ái dân tộc của tui nó bị chạm điện.
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm


Return to Báo chí, Bài Viết và Hình Ảnh

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest