Xa Phu Đi Sứ (Vũ Linh - Trinh Trinh)

Các trích đoạn từ các DVD cải lương.
Members Only.

Postby NNL » Sat May 27, 2006 7:06 pm

Thanks for sharing this video clip.

Anh Xa Phu - VL hát với 4 nàng Tuyết Vân nhưng mổi nàng mỗi diễn xuất.
Trong 4 nàng thì phải nói TTrinh không được dịu dàng , uyển chuyển , tình tứ bằng 3 nàng : TL, TTT , TS. TL và TTT thì coi như quá " tình " với anh rồi.

Nhưng N lại thấy trong TS có cái " tình " khác. Công nhận giọng TS yếu hơn TTrinh nhưng có lẽ TT cố gắng chú tâm nhiều quá về cái giọng của mình mà mất đi phần truyền cảm , và TS có cái phần truyền cảm này. Trong 4 cô , N thấy TS có cái diễn xúc động của người con gái , của một nàng công nương chốn thâm khuê , còn 3 cô kia thì có vẻ hơi cứng rắn.

Trích đoạn của TT , N không thấy hay bằng của TS vì hình như anh L chăm chút cái diễn xuất khi đóng với TS nhiều hơn. Từng lời ca đều mang theo diễn xuất có lẽ nhờ vậy mà thấy " tình ơi là tình " ngay cả khi diễn chung với TL và TTT cũng không có cảm giác đó. Trích đoạn với TS diễn xuất , múa coi hay và đẹp mắt nhất. Cái đoạn :
" Lòng rộn ràng nghe tiếng tiếng canh gà........
Sóng nước bao la xa tầm mắt a á ..... "


đây nè , từng câu ca là từng nét diễn ; anh L và TS diễn quá đẹp , múa quá hợp từng cử chỉ , từ ánh mắt , nét mặt của 2 người. Đoạn diễn này chỉ thấy anh diễn với TS như vậy mà thôi , ngay cả 2 cô đào " ruột " của anh là TL và TTT cũng không có được đoạn diễn quá tình tứ như vậy nữa.

Trong trích đoạn với TT , lúc TT ca cái câu :
" Nếu cây lành không sanh trái ngọt thì em nguyện làm chim chết rũ trên cành...........
thì chỉ có đời chàng mới qua được đời em "
......
(tía má ui ! 2 câu này là 2 câu chit người chứ chẳng phải chơi à nha. Cái ông phò mã nhà này có muốn làm " trái chua " cũng không chua nổi :ym21:. )

.... đoạn này đáng lẽ khi ca TT nên tiến đến gần với anh L hơn để 2 người cùng diễn xuất , để cho chàng phò mã " thấm thía " cái tình của công chúa. Nhưng TT đứng quá xa , làm cho câu ca đó nhẹ đi cái phần quyết tâm và cái tình của nàng công chúa. TL , TTT và TS diễn đoạn này hay hơn vì họ đứng gần anh hơn nên người coi cảm được cái " câu thề " đó.

Đúng như Ti nói , t/đ này hình như anh L và TT chú tâm nhiều đến giọng ca hơn là cách diễn. Nói vậy chứ , ca chung với cô nào giọng anh cũng lồng lộng , luôn chủ động , luôn " tiếp sức " giọng của các cô. Đó là đoạn
" Tân Lang ơi ! trăng đã lên.... a... á.... a.... đầu non ".
Cho mấy cô " á " khúc này chắc á hổng nổi :ym4:. TS có cái hay là có " á '' chung với anh L tới chữ " đầu non " luôn , còn TT thì không có á chung , cho anh L xuống câu 1mình ên luôn .

Cái đoạn anh ca " Ôi mai mỗi người mỗi nơi " chổ đó phải xuống thấp giọng , thường thì khi xuống thấp quá thì hay nuốt chữ hay chữ sẽ nghe không rõ nữa nhưng giọng anh rất hay , xuống thấp rất thấp nhưng vẫn nghe rõ từng chữ một , quá hay! :ym41:

Nói tóm lại N thấy t/đ XA Phu với TS là hay nhất , tình tứ nhất có lẽ 1 phần nhờ cách diễn xuất mới lạ hơn , 1 phần nhờ ở TS cô thể hiện được tính cách của 1 nàng công chúa dịu dàng , yếu đuối , tình cởm ,.... bên chàng phò mã hùng dũng , hiên ngang nhưng cũng tình cởm không kém. TS diển tả được khuôn mặt ngây thơ , buồn bả , tình cảm nhưng không bi lụy.... hihihi... không biết diễn tả ra làm sao nữa. Chỉ biết rằng N coi TS diễn , N có cảm xúc nhiều nhất trong 4 cô. :ym105:
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby truc van » Sat May 27, 2006 7:23 pm

chị Nhái :ym6: :ym6:

zi đôi mắt cận thị ti hí của em thì trong mấy cô đào trẻ sau này , Tú Sương là cô đào có hy vọng nhất. Em nghĩ cô ấy đầy đủ tố chất trở thành ngôi sao thực thụ , chứ không còn là " ngôi sao trẻ " nữa. Tuy cô ca yếu , nhưng đẹp , cái đẹp công nhận là quá đẹp và cách diễn mềm mại , uyển chuyển....nét diễn của một đào thương !

nếu cô gặp được bạn diễn có khả năng dìu dắt , cô sẽ bay cao í , vượt vũ môn hóa rồng. :ym21:
truc van
news coordinator
 
Posts: 4633
Joined: Sun May 30, 2004 7:20 pm

Postby NNL » Sat May 27, 2006 8:04 pm

Hihihi... đồng ý wá nè dơ 2 tay 2 chân... cho luôn cái đầu gật gật :ym21:

Bạn diễn khả năng cở nào , cở anh Linh được hông hé :ym41:
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Ti » Sat May 27, 2006 10:37 pm

Ti thì thích trích đoạn này của VL và TT nhất.

Chính vì nét diễn và nhịp ca khác hẳn với các hồng nhan tri kỷ trước a Linh, nên đối với Ti, trích đoạn này đặc biệt nhất và Ti cảm được nhất. Tại vì các trích đoạn trước, tuy rằng vũ đạo khác nhau, nhưng tới đó là nhịp đó, hát như nhau, tư thế gần như nhau. Còn trích đoạn này thì khác hết những cảnh đáng lẽ ra đứng gần nhau như bao lần trước.

Nói về câu vọng cổ thì như Ti đã nói, lần đầu tiên ngồi nghe trọn hết câu mà còn nghe lại 2-3 lần, vì Trinh Trinh hát chậm như thả hồn theo tiếng đàn hơn là ào ào như các bạn diễn khác, theo đúng tiếng đàn, mà không có cảm được lời hát. Ti đi theo giọng hát trước hơn là diễn xuất và nét đẹp. Tại Ti có thói quen, thâu nhạc ra CD, chụp headphone lên nghe cả tiếng đồng hồ ... chỉ có một bài, nên phải giọng hát hay và hấp rẫn thì Ti mới đủ can đảm nghe cả tiếng đồng hồ.

Nét hay thứ hai là lúc ngân giọng "Tân lang ơi ...", Ti cũng thấy ở Trinh Trinh hay nhất, vì giọng cô lên hết cở . A Linh thì đoạn này nghe quá hay, nhất là câu mà N nói "a á a ... đầu non". Cả bài "Trời đành chia chúng mình ... " nghe quá hay . Mấy trích đoạn trước, nghe để nghe, nhưng không biết tại sao không thấm bằng nghe Trinh Trinh hát. Còn nét diễn thì Ti thích nhất là lúc a Linh cầm cây quạt, cuối đầu buồn "thôi mai mỗi người mỗi nơi" . Hay là chỗ này đó, mấy lúc trước, chàng và nàng ôm nay, nắm tay nhau, theo Ti thì không hợp lắm.

Mỗi lần tới câu "mây vẫn trôi đưa hồn thả trên sông ngân", là chàng và nàng gần nhau, lần này thì anh khẽ hất tay TTrinh ra, TT quay nhẹ, nhìn rất hay. Cả đoạn hát này theo Ti được diễn hay nhất "xin cho ân tình mãi theo nhau hoài trên quãng đường dài", anh cầm tay Trinh Trinh, hai người cùng xoay nhẹ, tay Trinh Trinh như gát nhẹ trên vai anh, tà áo dài phủ hết người anh Linh, diễn tả được lời hát vừa hát xong .

Ti thích lời thoại của Trinh Trinh, nghe nhẹ nhàng nghe thân thương... "bảo trọng lấy thân", a Linh khẽ cuối đầu "đa tạ, đa tạ công nương".

Có một điểm mà Ti thấy ... đã là 2 lần gần đây a Linh hợp với Trinh Trinh, giọng 2 người hát mạnh như là "bung" ra hết cỡ nên nghe không cảm thấy như gò bó, hát như đùa giỡn với dàn nhạc, nên Ti nghe thật là khoái. Thêm vào đó là luyến lái chữ của đôi bên . Ti cảm thấy khi hát với Trinh Trinh, ở a Linh có nét thoải mái hơn là hát với TS, TTT hay TL.

Nói về nét diễn đứng xa trong cái câu "nếu cây lành ..." thì Ti thấy đúng với tình cảnh nhất, vì nàng công chúa kín cổng cao tường, lần đầu tiên giáp mặt tân lang vào ban đêm, dù ông chồng thuộc hàng "xa phu", cô nàng cũng nên có chút e thẹn, dùng câu nói xa nói gần để chứng minh mình phận thuyền quyên, chồng sang giàu gì cũng chung thủy, vừa dạy chồng làm ơn làm tròn sứ mạng, đừng có chua chát phản gia đình cô. Chứ đứng sát nhau nói thì cô công chúa này quá tự tin, và hơi "thoải mái" khi gặp đức lang quân lần đầu tiên.

Chị Tài Linh và TTT thì ở họ có nét bình đẳng, nên không cảm thấy nét ngây thơ của nàng công chúa . Ở Tú Sương đúng là có nét ngây thơ dịu dàng của cô gái mới lớn. Nhưng ở Trinh Trinh là nét mà Ti chịu nhất, Trinh Trinh có nét hiền thục pha lẫn chút cứng rắn, buồn và thương, nhưng điểm nổi nhất là giọng hát.

À, một điểm nữa rất quan trọng, có lẽ trong các trích đoạn trước Ti tập trung coi vũ đạo, lần này không có vũ nhiều, thay vào đó máy quay dí vào a Linh, mấy lần anh nhìn người đẹp... :ym105:

Mà chắc trong forum này, ai cũng thích a Linh và Tú Sương nhất phải không. Vậy là tui bị cô đơn mình ên rùi :ym2: Thôi kệ, tui làm người đẹc biệt vậy, nói vậy cho oai :ym21:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby Ti » Sat May 27, 2006 11:13 pm

Bị hút mất trích đoạn anh Linh hát với Quế Trân há :ym2:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Sun May 28, 2006 1:00 am

Trong 4 cô TL, TTT , TS và TT đóng trong Xa Phu với anh L thì có lẽ giọng của TT là mạnh nhất. Có lẽ nắm được ưu điểm này mà anh L hát t/đ này với TT , anh lại cho chú trọng nhiều hơn về cách ca hơn là vũ đạo như với TS. Tuy nhiên theo nhận xét của N , TT có giọng ca mạnh hơn các cô kia nhưng giọng TT không phải là 1 giọng ca... hay :dontno: .

Đúng nếu chỉ thâu vô audio mà nghe không thôi thì cần giọng mạnh nghe mới hay nhưng nếu vừa nghe vừa coi thì diễn xuất cũng chiếm 1 phần để tạo nên cảm giác cho người coi. Nàng công chúa TVân này là 1 cô gái liễu yếu đào thơ , dĩ nhiên cô là cành vàng lá ngọc phải giữ nề nếp nhưng vì lời ca của người tác giả đặt như " tân lang ,....... em nguyện làm chim chết rũ ,...... chỉ có chàng mới qua được đời em ,..... cho yến oanh xa lìa , v.v.... " với lời ca như vậy thì phải diễn cho tình vì nàng công chúa đã tự đặt mình vào vị trí là vợ của chàng rồi ( tân lang ) cho nên nếu có cầm tay , nắm áo nhau cũng đúng thôi chứ không có gì là quá đáng :ym21:

Cái hay ở chổ là mỗi cô anh hát chung , cách ca cũng như cách diễn xuất khác nhau tùy " khả năng " ca hát diễn xuất của cô đó , đó chính là cái hay của anh bởi vì anh biết thay đổi cho thích ứng với từng người.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Minhquan » Sun May 28, 2006 9:33 pm

Ti wrote:Ti thì thích trích đoạn này của VL và TT nhất.

Hay là chỗ này đó, mấy lúc trước, chàng và nàng ôm nay, nắm tay nhau, theo Ti thì không hợp lắm.

Nói về nét diễn đứng xa trong cái câu "nếu cây lành ..." thì Ti thấy đúng với tình cảnh nhất, vì nàng công chúa kín cổng cao tường, lần đầu tiên giáp mặt tân lang vào ban đêm, dù ông chồng thuộc hàng "xa phu", cô nàng cũng nên có chút e thẹn, dùng câu nói xa nói gần để chứng minh mình phận thuyền quyên, chồng sang giàu gì cũng chung thủy, vừa dạy chồng làm ơn làm tròn sứ mạng, đừng có chua chát phản gia đình cô. Chứ đứng sát nhau nói thì cô công chúa này quá tự tin, và hơi "thoải mái" khi gặp đức lang quân lần đầu tiên.

Mà chắc trong forum này, ai cũng thích a Linh và Tú Sương nhất phải không. Vậy là tui bị cô đơn mình ên rùi :ym2: Thôi kệ, tui làm người đẹc biệt vậy, nói vậy cho oai :ym21:


Chị Ti ơi ! chị nói đúng ý của em quá, vậy chắc chỉ có hai chị em mình cô đơn giữa chốn Forum quá !

Tuy nói rằng công chúa lúc này trên danh nghĩa là vợ của Trịnh Ngọc Đường nhưng nếu ta phân tích kỹ sẽ thấy : Một cô gái thuộc hàng trâm anh thế phiệt, lá ngọc cành vàng, từ nhỏ đến lớn luôn được giáo dục rằng "nam nữ thọ thọ bất tương thân" thì dù người đó là chồng, nhưng chỉ mới gặp nhau lần đầu tiên trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi thì thử hỏi một cô gái mới lớn có dám để cho người đàn ông xa lạ đó nắm tay hay ôm không?

Còn chuyện hai người diễn không tình tứ, đó là một điều hiển nhiên, bởi vì với NS Vũ Linh, Trinh Trinh là lớp đàn em, con cháu, khi diễn với một cái bóng quá lớn như vậy thì phải thật nghêm túc , thế mới là tôn trọng bậc tiền nhân. Hơn nữa trong bối cảnh nhân vật, công chúa Tuyết Vân vì vận mệnh đất nước, mạng số của thế tử Vân Anh nên mới có sự gá duyên cùng Trịnh Ngọc Đường, tuy chấp nhận điều đó nhưng giữ hai người không quen biết phải có khoản cách, đâu thể nào một nàng công chúa kín cổng cao tường lại mới gặp đã cho người ta ôm, người ta nắm tay (dù là mới gặp đã yêu, thì thử hỏi với cương vị là một công chúa, có được phép tỏ ra hay không?)

Vài lời góp bàn, nếu có làm phật ý cũng xin đừng buồn lòng, tại tôi thấy sao nói vậy !
Minhquan
Member
 
Posts: 202
Joined: Sat Apr 22, 2006 12:04 am

Postby Ti » Sun May 28, 2006 10:32 pm

Ý, tui có đồng minh :ym6:, vậy số kiếp không đến nỗi con bù tọt te te té máng xối :ym21:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Mon May 29, 2006 12:01 am

hahaha... hông biết cô em MQuân tại vì có quan điểm là " em chỉ thích TS đóng với Vũ Luân thôi.... " cho nên anh L đóng với ai khác em cũng ok ngoại trừ TS. Nhất là khi thấy TS tình tứ bên anh L quá. Nếu bảo rằng TS trông quá trẻ bên cạnh anh L thì TT thế nào? TT và TS cũng bằng tuổi nhau thôi mà. Tại sao đóng với TT thì xứng mà TS thì không xứng , nghĩa là sao? Hổng lẽ cho tui cái lý do là " nhìn TT già hơn TS nên xứng với anh L " :ym21: :ym21:

Này nhé , để tôi nói lại rõ hơn nhé. Tôi nói đoạn diễn này vì lời ca của tác giả đặt là những lời ca tình nồng nàn. Diễn theo kiểu " lạnh lùng xa cách " thì còn làm sao mà đúng với cái lời của tác giả.

Còn chuyện hai người diễn không tình tứ, đó là một điều hiển nhiên, bởi vì với NS Vũ Linh, Trinh Trinh là lớp đàn em, con cháu, khi diễn với một cái bóng quá lớn như vậy thì phải thật nghêm túc , thế mới là tôn trọng bậc tiền nhân.

Trời đét ui ! đọc tới cái câu này của cô em mà tui không nín được cười đó nha...hahahha...
Đúng , TT là bậc " hậu bối " nhưng không phải vì cái bóng quá lớn của người " tiền bối " mà đóng phải cho nghiêm túc để tỏ ra là tôn trọng bậc tiền nhân. Cô em ơi , đây là đóng tuồng , tuồng tích ra sao thì mình phải diễn như thế. TT hay bất cứ hàng hậu bối nào của anh L đóng vai " nàng tình " của chàng thì phải cho ra tình tứ chứ... hổng lẽ kêu " tân lang ơi "... mà nàng thì xa tít đầu kia , mắt ngó chổ khác. Em nói " em vì chàng mà chết rũ "... lại đưa lưng về phía chàng.... :ym21: :ym21:

Đúng là nàng công chúa lúc đầu vì vận mệnh quốc gia chịu " hy sinh " gá nghĩa cùng chàng. Nhưng sau khi bị chàng dạy cho 1 bài học trứớc mặt ông vua tía : " thân mẫu thường dạy rằng , trai phản chúa tội ưng xẻo thịt , gái nghịch chồng tội đáng phanh thây... ". Nàng công chúa nghe xong tá hỏa tam tinh rồi từ đó " mết " anh chàng xa phu luôn.

Aicha , còn nữa , nếu không có tình nghĩa là vợ chồng thì chia tay hông chọn ngày giờ sớm sủa hơn mà hai người thức trắng đêm tâm sự cho tới gà gáy sáng mới lên đường. Đúng , nàng là kim chi ngọc diệp kính cổng cao tường nên 2 anh chị chỉ có tâm sự , thề thốt với nhau thôi và chỉ nắm nhẹ tay , đôi mắt nhìn nhau tha thiết thôi chứ có làm cái chi quan chọng hơn nữa đâu. Vả lại nàng công chúa có đứng gần với chàng nhưng từng cử chỉ , lời nói , nét mặt hoàn toàn chân chính , nghiêm trang chứ không có lã lơi , khêu gợi gì hết . Chàng cũng không có ôm chặt nàng , không có dám vuốt ve nàng , tuy cả hai có đứng gần nhau thật nhưng cũng thấy có 1 khoảng cách nhỏ nào đó cho thấy nàng công chúa rất nghiêm túc và chàng cũng rất tôn trọng nàng.

Vài lời góp bàn, nếu có làm phật ý cũng xin đừng buồn lòng, tại tôi thấy sao nói vậy !


Hihihi... tự do phát biểu ý kiến , tôi cũng tự do trình bày ý kiến của tôi , có gì đâu phật lòng , mỗi người một ý mà . Chỉ có những người có " ý đồ " nào đó nên mới sợ người ta phật lòng vì chắc là muốn cố tình " chọt " người ta thôi.

Như Ti có ý kiến thích t/đ của anh L đóng với TT thì Ti tự do phát biểu , chứ có sợ gì ai phật lòng. Tôi không phật lòng Ti vì tôi thích t/đ với TS hơn , tôi thấy diễn với TS như thế hợp tình hợp cảnh hơn thì tôi nói. Ti cũng chẳng có phật lòng tôi vì Ti thích t/d với TT hơn vì Ti thấy diễn với TT như thế hợp cảnh hợp tình hơn thì Ti nói . Thì cứ nói thôi , có sợ gì ai phật lòng mà phải rào trước đón sau.

À , còn t/đ LKĐ nè. Nhiều người cho rằng anh L và TT diễn không được tình tứ , xa cách trong t/đ này . Tôi thì lại nghĩ khác. Trích đoạn LKĐ , anh L và TT diễn như thế là đủ tình rồi ; thứ nhất : t/đ làm quá nhanh , thứ hai : trong t/đ này lời thọai không có tình tứ như trong XP. Diễn như thế là đúng với lời văn lời thọai của tác giả rồi.
Last edited by NNL on Mon May 29, 2006 12:13 am, edited 1 time in total.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Ti » Mon May 29, 2006 12:10 am

Aicha , còn nữa , nếu không có tình nghĩa là vợ chồng thì chia tay hông chọn ngày giờ sớm sủa hơn mà hai người thức trắng đêm tâm sự cho tới gà gáy sáng mới lên đường.


Tại vì sáng vô hầu chuyện ông vua, ông vua hứa gả con, nhưng sáng hôm sau phải lên đường sang Tần liền, hông tâm sự từ giã ban đêm thì ban gì đây.
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Mon May 29, 2006 12:15 am

Có nghĩa mặc nhiên công nhận chàng và nàng là vợ chồng rồi... thì nắm nhẹ tay cũng đâu có sao đâu? :ym4:
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Postby Ti » Mon May 29, 2006 12:20 am

NNL wrote:
À , còn t/đ LKĐ nè. Nhiều người cho rằng anh L và TT diễn không được tình tứ , xa cách trong t/đ này . Tôi thì lại nghĩ khác. Trích đoạn LKĐ , anh L và TT diễn như thế là đủ tình rồi ; thứ nhất : t/đ làm quá nhanh , thứ hai : trong t/đ này lời thọai không có tình tứ như trong XP. Diễn như thế là đúng với lời văn lời thọai của tác giả rồi.


Sao lại nói lời viết trong LKD không tình vậy chứ. "tiếng nàng ta khắc ghi, dầu dấn thân vòng binh lữa... Lưu nương lướt xông sa trường.. tìm chồng muôn phương" . Tía ui, chàng thì chỉ có nghe lời nói của nàng Lưu mà dấn thân binh lữa cũng còn khắc ghi. Nàng thì tìm chồng muôn phương dù phải vạn dặm bùi đường.
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby Ti » Mon May 29, 2006 12:22 am

NNL wrote:Có nghĩa mặc nhiên công nhận chàng và nàng là vợ chồng rồi... thì nắm nhẹ tay cũng đâu có sao đâu? :ym4:


Tui đâu cần biết nhẹ nặng gì, hông cho nắm là hông được nắm :ym21:
Ti
Site Admin
 
Posts: 24046
Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm

Postby NNL » Mon May 29, 2006 12:27 am

Hoàn cảnh của Lưu nương và TVân công chúa khác nhau. Không gian của 2 nàng cũng khác nhau. Cá tính của 2 nàng cũng khác nhau. Những câu tình tự của 2 nàng cũng khác nhau.
NNL
Site Admin
 
Posts: 8160
Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm

Next

Return to Trích Nhạc/Video

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests