VuLinh.net's Forum

Diễn đàn của VuLinh.net
It is currently Thu May 09, 2024 4:16 pm

All times are UTC - 8 hours




Post new topic Reply to topic  [ 12 posts ] 
Author Message
PostPosted: Sat Feb 11, 2017 1:36 am 
Site Admin

Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm
Posts: 24046
http://nld.com.vn/van-hoa-van-nghe/vu-l ... 828132.htm

Một thương hiệu cải lương xã hội hóa cũng đang đứng bên bờ vực, đó là “Người đưa đò” của NSƯT Vũ Linh. Vì không có sự tiếp sức nên chương trình này gần như đóng băng gần 2 năm nay

Suốt 5 năm liền làm chương trình “Người đưa đò”, NSƯT Vũ Linh mong mỏi tạo cơ hội cho diễn viên trẻ đoạt Huy chương vàng (HCV) giải Trần Hữu Trang có vai diễn mới, đồng thời tiếp bước thế hệ tiền nhân làm công tác truyền nghề cho thế hệ sau. Tuy nhiên, anh đã không thể tiếp tục duy trì thương hiệu này vì đuối sức. “Ai sẽ tiếp bước tiền nhân làm công việc truyền nghề khi tâm huyết và lửa yêu nghề của mọi người đã cạn?” - NSƯT Vũ Linh đặt câu hỏi.

Thiếu đầu tư đồng bộ

NSƯT Vũ Linh nhận thấy rằng cải lương tại TP HCM chỉ làm theo dạng “ăn xổi”. Hầu hết các chương trình từ tổng hợp cho đến vở diễn đều trông cậy vào ngôi sao sân khấu để bán vé, còn lại không có sự đầu tư đồng bộ để nâng chất lượng vở diễn, tạo tiền đề cho thế hệ diễn viên trẻ khai phá tài năng.

“Cải lương mất dần tính sang trọng, quý phái vì làm ăn theo kiểu chụp giựt. Tôi không muốn cứ mãi đem chuyện ngày xưa ra kể về cái thời chúng tôi ăn, tập, ngủ trên sàn diễn, đổ mồ hôi, nước mắt, kể cả máu mới có được những vở diễn hay, thu hút hàng triệu khán giả. Tôi chỉ mong nghệ thuật cải lương không còn những sô diễn tủn mủn, vụn vặt, những game show chỉ muốn gặm nhấm đến tận cùng những cái có sẵn của nghệ thuật cải lương, biến tướng một cách tàn nhẫn khiến giới trẻ nhìn về cải lương bằng cách nghi ngờ: “Ồ, cải lương là vậy đó sao?”, “Cải lương sao tệ quá?”. Nghe đau lòng biết chừng nào” - NSƯT Vũ Linh chua chát nói.

Chính vì muốn cải lương còn nguyên giá trị trong lòng công chúng, NSƯT Vũ Linh đã cố gắng vượt qua những khó khăn, cản trở để “tả xung, hữu đột”, làm sao mỗi tháng duy trì chuyên đề “Người đưa đò”, nâng bước chân của nhiều nữ diễn viên trẻ có thêm vai diễn hay, mới lạ.

Người đồng hành với NSƯT Vũ Linh là nhà tổ chức Quốc Tùng, đồng thời cũng là em rể của anh. Hai người đứng ra tổ chức, quảng bá, thực hiện chương trình “Người đưa đò” tại rạp Thủ Đô (quận 5, TP HCM) suốt 5 năm. Trong từng chương trình, NSƯT Vũ Linh đã dìu dắt các nữ diễn viên trẻ: Tú Sương, Trinh Trinh, Bình Tinh, Thy Trang, Lê Hồng Thắm…, giúp họ phát huy thế mạnh của mình qua từng vai diễn, kể cả những vai diễn khó đã ghi dấu ấn của các nghệ sĩ thế hệ đi trước.

Chưa bao giờ họ dám mơ được đứng chung sàn diễn với một nghệ sĩ tài năng thiện nghệ như anh, nhưng anh đã hiện thực hóa giấc mơ của họ. “Chúng tôi có được cơ hội tỏa sáng bên cạnh cậu Năm Vũ Linh, diễn các vai nặng ký, trong nhiều tác phẩm: “Hòn vọng phu”, “Trăng thề vườn Thúy”, “Giũ áo bụi đời”, “Dương Quý Phi”… Đến nay thương hiệu này đã ngưng, chúng tôi không có điều kiện để cọ xát với nghề, vì sự truyền nghề của cậu Năm rất tinh tế, nâng bước chân vào nghề của chúng tôi vững vàng hơn” - NSƯT Lê Hồng Thắm nói.

Riêng đối với đội ngũ công nhân hậu đài, nhờ “Người đưa đò”, họ đã có thêm thu nhập để mưu sinh trong thời buổi sàn diễn cải lương hiu hắt. Các chuyên viên âm thanh, ánh sáng, phục trang cũng chịu chung số phận mất đi nguồn thu nhập tương đối hậu hĩ từ chương trình để có thể an tâm trong cuộc sống.

Chia sẻ về khó khăn của chương trình “Người đưa đò”, NSƯT Vũ Linh cho biết hiện nay, rạp Thủ Đô đã giao cho Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM quản lý. Cải lương chờ rạp Hưng Đạo đưa vào hoạt động nên chỉ còn có rạp Công Nhân. Các đơn vị xã hội hóa cải lương quy tụ về đây trong khi sàn diễn này là thủ phủ của Nhà hát Kịch TP HCM nên diễn cải lương cũng không đúng công năng, mọi khâu đều chưa phù hợp cho một chương trình nghệ thuật cải lương đúng nghĩa.

Cần bà đỡ

Lý giải vì sao chương trình ngưng hoạt động, ông Quốc Tùng nói: “Khó khăn lớn nhất vẫn là khâu đầu tư, vì tính cách của NSƯT Vũ Linh hễ không làm thì thôi, còn đã làm nghề thì phải đúng chuẩn. Do đó, số vốn đầu tư cho chương trình rất lớn. Chương trình luôn lỗ vì giá vé không thể tăng lên. Đó là vấn đề nan giải”.

Cũng như các đơn vị xã hội hóa khác, cái khó lớn nhất của họ vẫn là địa điểm và không gian để thể hiện đúng ý tưởng chương trình. Rạp Thủ Đô đã quá xuống cấp, hệ thống âm thanh cứ hú liên tục trong suốt suất diễn, phá hỏng hiệu quả nghệ thuật của vở diễn. Khi tình trạng lỗ vốn kéo dài, không có tiền để tái sản xuất, lượng vé bán lại giảm sút khiến người cầm lái như NSƯT Vũ Linh cũng phải buông tay.

Theo đạo diễn NSND Huỳnh Nga, sàn diễn cải lương xã hội hóa cần sự định hướng và nâng đỡ của nhà nước để tồn tại một cách đúng nghĩa. “Sân khấu Vàng”, “Ba thế hệ về lại cội nguồn”, “Người đưa đò”…là những thương hiệu xã hội hóa có uy tín. Cần lắm những “bà đỡ” tiếp sức để nó lớn mạnh” - đạo diễn của tác phẩm “Đời cô Lựu” nói.

Tâm nguyện của những người làm nghề sau nhiều năm rơi vào tình trạng lao đao là khi sàn diễn Nhà hát Cải lương Hưng Đạo đi vào hoạt động, đây sẽ là trung tâm biểu diễn nghệ thuật cải lương đúng nghĩa, tạo được sức hút đối với công chúng đồng thời là nơi truyền nghề của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Liệu điều đó có sớm thành hiện thực?

Để cứu lấy sàn diễn cải lương

Soạn giả Hoàng Song Việt cho biết hơn 3 năm qua ông gắn bó với chương trình “Hòa quyện đất chín rồng”, do VTV tại TP Cần Thơ tổ chức. “Cứ mỗi tháng một đoàn cải lương của mỗi tỉnh, thành phía Nam được lên sóng trực tiếp với một vở diễn mới, các nghệ sĩ tập dượt hăng hái, nghiêm túc mang lại sức sống cho cải lương. Không như TP HCM, các nghệ sĩ làm ăn chụp giựt vì sự phân tán chạy sô, dẫn đến khán giả không còn yêu thích sàn diễn để tìm đến. Tôi rất sợ nghệ sĩ không còn tâm huyết với nghề diễn, mạnh ai nấy kiếm sống như hiện nay”. Ông Huỳnh Anh Tuấn - chủ Sân khấu Kịch IDECAF - nhấn mạnh: “TP HCM cần phải tổ chức ngay hội thảo quy mô và khoa học về chủ đề theo tôi rất quan trọng: “Nghệ thuật cải lương: bảo tồn - sự kiện - chiến lược”. Ba yếu tố này rất cần xác định trong giai đoạn hiện nay để cứu lấy sàn diễn cải lương”.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sat Feb 11, 2017 1:45 am 
Site Admin

Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm
Posts: 24046
Quote:
“Ai sẽ tiếp bước tiền nhân làm công việc truyền nghề khi tâm huyết và lửa yêu nghề của mọi người đã cạn?”
Nói đi thì cũng nói lại. Đêm diễn vừa xong thì "khán giả ái mộ" quăng lên youtube cho mọi người coi rồi thì có tâm huyết, có lửa nghề cao ngất cũng vụt tắt sau đêm diễn vì khán giả của chủ nghĩa "coi không" ở nhà chẳng thèm đi coi chi cho tốn tiền và tốn công!

Ti nhớ hồi đó hỏi Hoàng Vinh có quay đêm diễn đầu tiên của Tình Sử Dương Quý Phi không? Vinh trả lời là không vì đêm diễn đầu tiên thường có những trục trặc, phải diễn vài đêm nữa mới vào đường dây thì lúc đó mới hoàn chỉnh để quay lại làm kỷ niệm. Còn bây giờ diễn xong, khán giả iu vấu thi nhau từng bản quay mà tung tá lả lên mạng. Người thuộc dạng cuồng nhiệt, xấu dỡ gì cũng khen thì sẽ khen như chưa bao giờ khen. Người thuộc dạng anti-fan thì xấu dỡ là tha hồ khoái chí chặt chém. Khán giả thường dân như tui thì từ từ ... biến.


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sat Feb 11, 2017 2:04 am 
Site Admin

Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm
Posts: 8160
Nói nghe sao thê thảm quá chời :ym13: .
Vậy là sao ? :dontno:
Tâm huyết và lửa yêu nghề của các ns chị nghĩ vẫn có vẫn còn nếu có được 1 đêm diễn nghiêm túc trên sân khấu . Nhưng việc có được 1 đêm diễn thì cần quá nhiều yếu tố mà chuyện quan trọng nhất là " tiền " , phải có người đầu tư . Không có người đầu tư , không có tiền thì coi như " gió thoảng mây bay " . Có ai mà dám bỏ số tiền lớn ra mà biết chắc không lấy lại được vốn thì nói gì có lời ?

Ns cải lương không hát cải lương mà đi làm game show , tấu hài , hát ca nhạc ... thì cải lương sẽ đi đâu ?


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sat Feb 11, 2017 2:57 am 
Site Admin

Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm
Posts: 24046
Cải lương vô viện bảo tàng văn hóa :ym69: :ym69: :ym69:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sat Feb 11, 2017 3:10 am 
Site Admin

Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm
Posts: 24046
À, nói về văn hóa. Song hành với bài viết về Vũ Linh là bài viết về Kim Tử Long cũng cố gắng làm show để "bảo tồn" nghệ thuật cải lương. Mà sao mỗi lần "nghệ sĩ" phát biểu là em thấy "nghệ sĩ" không có được "văn hóa" cho lắm. Trong bài viết, "nghệ sĩ" nói ... “Nhưng rồi cũng như Sân khấu Vàng, không lẽ nghệ sĩ uống nước lã để biểu diễn? Chúng tôi phải tính đến chuyện trả thù lao tương xứng để họ nuôi sống gia đình và an tâm cống hiến tài nghệ của mình cho nghệ thuật” - NSƯT Kim Tử Long thổ lộ. :ym21: Ủa, bộ có người lên tiếng yêu cầu "nghệ sĩ uống nước lã để biểu diễn" để "nghệ sĩ" phải tuyên bố như vậy!? Cách phát biểu làm Ti nhớ đến một lần nghe kể có cô người mẫu ở VN nào đó nói là có sắc thì làm gái mới có tiền chứ sống trong sạch thì có nước cạp đất mà ăn! Đó là cách nói của một cô gái làng chơi, có lẽ chẳng ai để ý cô phải có bộ não khi có cặp chân dài! Còn ở đây là một "nghệ sĩ" hòa mình vào những nhân vật đại diện hình ảnh của đất nước VN như "vua Quang Trung", còn vua nào ảnh đóng nữa không thì Ti không biết, mà ảnh lên báo phang cái rẹt "không lẽ uống nước lã để biểu diễn!" Làm như "nghệ sĩ" cạn từ ngữ để diễn tả hay sao á! Hay là "văn hóa" của nghệ sĩ là như vậy!?


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sun Feb 12, 2017 1:14 am 
Site Admin

Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm
Posts: 8160
Nghệ sĩ muốn uống coca cola ! :ym69:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sun Feb 12, 2017 1:15 am 
Site Admin

Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm
Posts: 8160
Ti wrote:
Cải lương vô viện bảo tàng văn hóa :ym69: :ym69: :ym69:

Vậy là quá hay và đẹp ! :ym41:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Thu Feb 23, 2017 6:42 pm 
Member

Joined: Sun Jun 06, 2004 3:21 am
Posts: 1511
Location: Viet Nam
Cách đây 2 năm NS kim thượng đàn giật típ đùng đùng- dõng dạc tuyên bố trên báo lá cải một cách hùng hồn nghệ thuật là để kiếm tiền mà , đăng khoe khắp nơi sau chắc thấy bị phản đối và thấy "dại miệng" vội vàng gỡ xuống. Thế nên giờ NS vẫn giữ đúng lời hứa mà,cơ mà cách làm có khác nhau nhưng vẫn chung một mục đích "hy sinh" vì nghệ thuật!!! Hài thật :ym71: :ym21:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Thu Feb 23, 2017 11:45 pm 
Site Admin

Joined: Sun May 30, 2004 10:39 pm
Posts: 8160
Hình như đó là " phương châm " làm nghệ thuật của ns ấy từ đó tới giờ mà :ym71:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Fri Mar 03, 2017 9:14 am 
Member

Joined: Sun Jun 06, 2004 3:21 am
Posts: 1511
Location: Viet Nam
Và bây giờ sống ảo ăn gian nói dối cũng là phương châm sống của NS đó nữa chị .Vui nhất là màn nói dối chuyên nghiệp của NS thánh anh/chú, Dù chỉ có rất rất 1 ít gọi là fan thật còn lại là các thánh fan có tên ko rõ nguồn gốc nhưng lại có lý lịch xuyên quốc gia, xuyên lục địa nên khi NS muốn thể hiện "đẳng cấp" mình theo kịp thời đại- thế thời là live stream (quay trực tiếp trên mạng ) thánh anh/ chú và thánh fan ruột già và học trò. Mấy chủ, tớ, thầy trò tha hồ lên mạng chém gió phần phật , trả lời mấy thánh ảo như đúng rồi để chứng tỏ và khoe với thên hạ mình nhiều fan, hay được nhiều người quan tâm chăng!!!??? :ym47: :ym21:


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sat Mar 04, 2017 3:34 pm 
Site Admin

Joined: Fri May 28, 2004 6:08 pm
Posts: 24046
Em để ý đến mấy chuyện ảnh hô hào trên mạng ảo làm chi :ym21: Đó là quyền tự do cá nhân của người ta trong nhà người ta.


Top
 Profile  
 
PostPosted: Sun Mar 05, 2017 12:17 am 
Member

Joined: Sun Jun 06, 2004 3:21 am
Posts: 1511
Location: Viet Nam
Em đâu có để ý tại vì người ta lộ thiên thôi :ym21: ,còn ai tin vào mấy thánh ảo muốn làm mấy việc phù phiếm thì kệ họ mà chị :ym3: :ym1:


Top
 Profile  
 
Display posts from previous:  Sort by  
Post new topic Reply to topic  [ 12 posts ] 

All times are UTC - 8 hours



You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot post attachments in this forum

Search for:
Jump to:  
cron
Powered by phpBB® Forum Software © phpBB Group