| | | |
 

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
BĂNG ĐĨA CẢI LƯƠNG HỒ QUẢNG TẠI MIỀN NAM VN

Trực quan về thị trường băng đĩa

•  Thị trường đĩa tại Việt Nam hiện nay nhìn chung rất phức tạp do nạn làm đĩa lậu, đĩa giả sao chép với giá rẻ (trên 50% người dân tại các vùng nông thôn không hề biết có tồn tại đĩa gốc với giá từ 20,000đ trở lên. Họ chỉ tiếp cận với các loại đĩa lậu với giá thấp dao động trên dưới 10,000đ. Và số lượng đĩa gốc được sử dụng trong các gia đình nông thôn chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Mặt khác tại các tỉnh ngoài Tp. để tìm mua đĩa gốc cũng rất khó - nguồn: thăm dò ý kiến trên 10 người ở khu vực Xuân Lộc, Đồng Nai. )

•  Các yếu tố làm cho đĩa lậu tại VN còn tồn tại:

•  Pháp luật và các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này còn quá yếu. Các cửa hàng băng đĩa vẫn sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm giả..

•  Người dân VN có tâm lý thích sử dụng hàng giá rẻ. Mặt khác đối với các loại đĩa phim, kịch, cải lương người tiêu dung chỉ mua về để sử dụng/xem một đến hai lần, nên họ không quan tâm nhiều đến chất lượng.

•  Tuy nhiên do chất lượng của đĩa lậu ngày càng tệ (có cái chỉ xem lần đầu tiên đã bị lỗi) nên người tiêu dùng đang có xu hướng tìm mua các loại đĩa gốc có chất lượng - đặc biệt người tiêu dùng ở các thành phố lớn và các đô thị, trong đó giới trẻ tri thức và nhóm người tiêu dùng độ tuổi trung niên là những người khơi mào phong trào này.

•  Giá các loại đĩa trên thị trường hiện nay như sau:

•  Đĩa sao chép: từ 4,000đ đến 12,000đ

•  Đĩa gốc chất lượng cao: từ 18,000đ đến 60,000đ.

Trực quan về tình hình cải lương tại Việt Nam

•  Trong những năm gần đây, sự du nhập ồ ạt của rất nhiều loại hình giải trí từ các nước tiên tiến, đặc biệt trong lĩnh vực phim ảnh, ca nhạc. Với nhiều loại hình phong phú đa dạng, chất lượng nghệ thuật cao, đạo diễn và các công nghệ kỷ thuật chuyên nghiệp, trẻ trung thu hút giới trẻ cũng như phần lớn người dân VN. Vì vậy cải lương truyền thống của VN không còn được giới trẻ lựa chọn và mất dần khán giả.

•  Từ thực trạng trên, việc các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này ngày càng ít, nghề diễn viên cải lương cũng không được giới trẻ lựa chọn, các sân khấu, tụ điểm dành cho sân khấu cũng rất ít (tại Tp.HCM hiện nay có không trên 10 tụ điểm, sân khấu cải lương).

•  Cải lương là loại hình nghệ thuật truyền thống của miền Nam Việt Nam, nên khán giả chủ yếu tập trung tại miền Nam VN, trong đó đa số ở khu vực miền Tây.

•  Các cửa hàng băng đĩa không thích thú lắm trong việc bày bán các đĩa cải lương. Trong các cửa hàng băng đĩa hiện tại băng đĩa cải lương chiếm tỷ lệ rất thấp và vị trí trưng bày không được ưu tiên. Các loại băng đĩa cải lương chủ yếu được bày bán trong các quay băng đĩa ở nhà sách, siêu thị, cửa hàng gần các chợ, và các trung tâm băng đĩa của các đài Phát thanh Truyền hình.

KẾ HOẠCH XÂY DỰNG KÊNH PHÂN PHỐI.

THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU.

•  Phụ nữ trung niên trở lên (có độ tuổi > 35).

•  Chủ yếu là các bà nội trợ

•  Khu vực: Trung tâm Sài Gòn và các tỉnh Miền Tây.

Bảng dự kiến về tỉ lệ phân phối cho các phân khúc thị trường. Bảng dưới được xây dựng dựa trên các yếu tố sau:

+ Số lượng sản phẩm không quá lớn (Thị trường tại trung tâm Sài Gòn có mức cầu lớn tương đương với số lượng SP)

+ Tiết kiểm chi phí vận chuyển và phân phối ra các tỉnh.

+ Nhu cầu và tâm lý giải trí của các phân khúc.

 

TRUNG TAM SAI GON

CÁC TỈNH MIỀN TÂY

Dưới 35

7%

12%

Trên 35

63%

18%

Tổng

70%

30%

 

Phân tích hành vi của thị trường mục tiêu:

•  Đối tượng khách hàng chủ yếu là phụ nữ trên 35 tuổi, đây là nhóm khách hàng đã có gia đình, mức sống đã tương đối ổn định và khá giả. Nhu cầu xem cải lương chủ yếu là nhóm phụ nữ nội trợ, nhóm đối tượng này thường mua tại các cửa hàng băng đĩa gần chợ hoặc tại các siêu thị.

•  Với khách hàng là nhóm giới trẻ và trung niên trí thức: đây là đối tượng đang có xu hướng tìm cho mình một hình nghệ thuật truyền thống để xem đó như là một thú vui giải trí tao nhã. Việc quyết định mua sản phẩm của nhóm này khá nhanh tuy nhiên để nhóm khách hàng này có ý định mua sản phẩm thì cần phải tạo ra được một trào lưu nhỏ (ví dụ trong trường hợp này chúng ta có thể dựa vào một sinh viên năng động trong lĩnh vực đoàn, có mối quan hệ tốt với các Sv khác – cán bộ đoàn trường chảng hạn - Sv này chỉ cần xem và truyền miệng về sự thích thú của mình cho các Sv khách thì sẽ dễ dàng tạo ra một cơn sốt nho nhỏ).

Bài trên được trích ra từ bài viết nghiên cứu về thị trường băng đĩa cải lương hồ quảng của cô
Lê Uyên Hân, tiếp thị viên cho trung tâm.